วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Learning log 11

(บันทึกการเรียนครั้งที่11)


Friday  2  November 2018  (วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2561)  

 Time: 8.30-12.30 am.


➤Knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)

        อาจารย์ได้ให้ดูวีดีโอของเพื่อนที่ทดลองจากเเผ่นความรู้บ้านวิทยาศาสตร์ของเเต่ละคน ว่าของเเต่ละคนมีข้อเเละอาจารย์ได้ให้คำเเนะนำวีดีดอการทดลองของเเต่ละคนว่ามีข้อปรับเเก้ตรงไหน เพื่อให้นักศึกษาได้นำคำเเนะนำนี้ไปเป็นเเนวทางในการทดลองวิทยาศาสตร์ตามขั้นตอนที่ถูกต้องในสถานการณ์จริงกับเด็กๆ

👉เรื่อง คาร์บอนไดออกไซด์  (นางสาวมารีน่า  ดาโร๊ส) 👈

วิธีการทดลอง
1.จุดเทียนเล็กแล้วนำแก้วครอบเทียน 
2.จากนั้นให้เด็กๆสังเกตว่าดูเทียนที่นำเเก้วไปครอบมีปฏิกิริยาอย่างไร
สรุปผลการทดลอง
หลังจากเราเอาแก้วไปครอบเทียนไว้ทำให้เทียนดับ เพราะอากาศออกซิเจนค่อยๆหมดไป ซึ่งถ้าหากไม่มีอากาศออกซิเจนจะทำให้ไฟไม่ติด

👉ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ช่วยดับไฟ  (นางสาวอุไรพร   พวกดี) 👈

วิธีการทดลอง
1. ตักเบกกิงโซดา 2 ช้อน ใส่ในภาชนะ
2. วางเทียนลงในภาชนะแล้วจุดเทียน
3.เทน้ำมะนาวลงในภาชนะที่มีเบกกิงโซดา แล้วสังเกตปรากฏว่าไฟดับ
ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เกิดจากน้ำมะนาวทำปฏิกิริยากับเบกกิงโซดา
สรุปผลการทดลอง
   การที่ไฟดับเกิดจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

👉การหักเหของน้ำ (นางสาวสุจิณณา  พาพันธ์)👈


วิธีการทดลอง
1. นำผ้าเช็ดหน้าถูกับช้อนจนเกิดความร้อน
2.นำช้อนที่มีไฟฟ้าสถิตไปวางขนานใกล้กับสายน้ำ และสังเกตการเปลี่ยนแปลง 
สรุปผลการทดลอง
น้ำเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่เพราะเกิดการสร้างไฟฟ้าสถิต

👉ปิดปิด! สวิสซ์มีหน้าที่อะไร  (นางสาวปรางทอง  สุริวงษ์)👈

วิธีการทดลอง
1.นำสายไฟและอุปกรณ์ต่างๆ  สายไฟ ถ่าน หลอดไฟ ต่อกันจนครบวงจร
2. ให้เด็กสังเกตว่าเกิดอะไรขึ้น
สรุปผลการทดลอง
 เกิดไฟติดแสดงว่า ต่ออุปกรณ์จนครบวงจร   หากนำมาต่อกับวัสดุอื่นๆมาต่อเเล้วติด เเสดวงว่าเป็นตัวนำไฟฟ้า ส่วนวัสดุที่ต่อแล้วไฟไม่ติดแสดงว่า เป็นฉนวนไฟฟ้า 


➤Assessment (การประเมิน)


Teacher : อาจารย์คอยให้คำเเนะนำในส่วนที่นักศึกษาในเนื้อหาที่ยังไม่เข้าใจอย่างใกล้ชิด

Friend :ดูวีดีโอเพื่อนนำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์อย่างตั้งใจ เเละมีการจดบันทึก

Self :  ตั้งใจดูวีีโอที่เพื่อนนำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์อย่างตั้งใจ เเละมีการจดบันทึกวิธีการทดลองของเพื่อนเเต่ละคนที่นำเสนอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น