Learning log 10
(บันทึกการเรียนครั้งที่10)
Friday 19 Octorber 2018 (วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ.2561)
Time: 8.30-12.30 am.
➤Knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม เเล้วให้นักศึกษาเลือกการทดลองจากเเผ่นความรู้บ้านวิทยาศาสตร์ของสมาชิกในกลุ่มมา 1 เรื่อง เเละให้ช่วยกันเขียน วัตถุประสงค์ ข้อความรู้ ประเด็นที่อยากรู้ สมมตฐาน สื่อ/อุปกรณ์ วิธีการประเมิน ขั้นตอน สรุป เเล้วนำไปเสนอเเละอธิบายกับอาจารย์
💢ชื่อฐาน
ความลับของสีดำ💢
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็กบอกได้ว่าสีดำเกิดมาจากสีอะไรบ้าง
2.เพื่อเสริมสร้างให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
สามารถแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ และการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
3.เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการทดลองทางวิทยาศาสตร์
4.เด็กได้รับความสนุกสนานจากการทดลอง
5.เด็กได้คิดวิเคราะห์ในการทำการทดลอง
ข้อความรู้
สีดำเกิดจากการรวมกันของสีมากกว่า
2 สี
และไม่จำเป็นต้องเป็นสีกลุ่มสีเดิมที่จะทำให้เกิดสีดำ และ การดูดซึมน้ำแล้วแพร่ออก
ทำให้สีดำของปากกาเมจิบนกระดาษถูกแยกเป็นสีต่างๆ คือ การนำพาสี เรียกว่า
โครมาโทกราฟี
ประเด็นที่อยากรู้ เพราะอะไรสีดำถึงสามารถละลายน้ำแล้วเกิดเป็นสีต่าง ๆ
ขึ้น
สมมติฐาน
ถ้าใช้ปากกาเมจิสีดำ
แล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลงจะเกิดอะไรขึ้น
สื่อ /
อุปกรณ์
1.ปากกาเมจิสีดำยี่ห้อต่าง
2.กระดาษกรอง
3.แก้วน้ำ
4.น้ำ
วิธีการประเมิน
-
เด็กสามารถทำกิจกรรมที่ครูแนะนำหรือไม่
-
เด็กสามารถอธิบายและตอบคำถามได้
-
เด็กสามารถทำกิจกรรมตามขั้นตอนได้ถูกต้อง
-สังเกตจากผลงานที่เด็กได้ทดลองทำว่ามีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด และถูกต้องหรือไม่
-สังเกตจากผลงานที่เด็กได้ทดลองทำว่ามีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด และถูกต้องหรือไม่
ขั้นตอน
1. ให้เด็ก ๆ เตรียมกระดาษกรองคนล่ะ 2 แผ่น
2. ให้ตัดกระดาษตรงกลางเป็นรูเล็ก ๆ
แล้วใช้ปากกาเมจิสีดำวาดลวดลายรอบ ๆ รู
3. นำกระดาษกรองแผ่นที่ 2 ม้วนเป็นแท่ง
แล้วสอดเข้าไปตรงกลางของรูกระดาษแผ่นที่ 1
4. นำกระดาษทั้งสองแผ่นลงไปจุ่มในแก้วนำ
ให้กระดาษที่วาดรูปอยู่บนขอบแก้ว ส่วนกระดาษที่ม้วนให้จุ่มลงในน้ำ
5. ให้เด็ก ๆ
สังเกตการเปลี่ยนแปลงของกระดาษกรองที่น้ำซึมผ่านม้วนกระดาษ
6. หลังจากนั้นนำผักผลไม้มาบีบ
สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
สรุป
ปากกาเมจิสีดำพอหยดน้ำไปแล้ว
สังเกตเปลี่ยนแปลงจะมีสีต่าง ๆ เกิดขึ้น เพราะว่าสีดำของปากกาเมจิเกิดจากสีต่าง ๆ
รวมกันแล้วเป็นสีดำ
➤Assessment (การประเมิน)
Teacher : อาจารย์มีความรับผิดชอบ เเละคอยให้คำเเนะนำในส่วนที่นักศึกษาในเนื้อหาที่ยังไม่เข้าใจอย่างใกล้ชิด
Friend :ช่วยกันทำเนื่อหาที่จะทดลองกันอย่างสามัคคี
Self : มีความร่วมมือเเละช่วยเพื่อนในกลุ่มคิดเกี่ยวกับเนื้อหาของการทดลองอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น