วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

    

Learning log 10

(บันทึกการเรียนครั้งที่10)


Friday  19  Octorber 2018  (วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ.2561)  

 Time: 8.30-12.30 am.




➤Knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)

        วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม เเล้วให้นักศึกษาเลือกการทดลองจากเเผ่นความรู้บ้านวิทยาศาสตร์ของสมาชิกในกลุ่มมา 1 เรื่อง เเละให้ช่วยกันเขียน วัตถุประสงค์ ข้อความรู้ ประเด็นที่อยากรู้ สมมตฐาน สื่อ/อุปกรณ์ วิธีการประเมิน ขั้นตอน สรุป เเล้วนำไปเสนอเเละอธิบายกับอาจารย์


💢ชื่อฐาน ความลับของสีดำ💢

วัตถุประสงค์
  1.เพื่อให้เด็กบอกได้ว่าสีดำเกิดมาจากสีอะไรบ้าง
 2.เพื่อเสริมสร้างให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง สามารถแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ และการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
 3.เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการทดลองทางวิทยาศาสตร์
 4.เด็กได้รับความสนุกสนานจากการทดลอง

 5.เด็กได้คิดวิเคราะห์ในการทำการทดลอง

ข้อความรู้
       สีดำเกิดจากการรวมกันของสีมากกว่า 2 สี และไม่จำเป็นต้องเป็นสีกลุ่มสีเดิมที่จะทำให้เกิดสีดำ และ การดูดซึมน้ำแล้วแพร่ออก ทำให้สีดำของปากกาเมจิบนกระดาษถูกแยกเป็นสีต่างๆ คือ การนำพาสี เรียกว่า โครมาโทกราฟี
ประเด็นที่อยากรู้    เพราะอะไรสีดำถึงสามารถละลายน้ำแล้วเกิดเป็นสีต่าง ๆ ขึ้น
สมมติฐาน     ถ้าใช้ปากกาเมจิสีดำ แล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลงจะเกิดอะไรขึ้น 
สื่อ /  อุปกรณ์
1.ปากกาเมจิสีดำยี่ห้อต่าง
2.กระดาษกรอง
3.แก้วน้ำ
4.น้ำ
วิธีการประเมิน
  - เด็กสามารถทำกิจกรรมที่ครูแนะนำหรือไม่
  - เด็กสามารถอธิบายและตอบคำถามได้
  - เด็กสามารถทำกิจกรรมตามขั้นตอนได้ถูกต้อง
  -สังเกตจากผลงานที่เด็กได้ทดลองทำว่ามีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด และถูกต้องหรือไม่
ขั้นตอน
1. ให้เด็ก ๆ เตรียมกระดาษกรองคนล่ะ 2 แผ่น
2. ให้ตัดกระดาษตรงกลางเป็นรูเล็ก ๆ แล้วใช้ปากกาเมจิสีดำวาดลวดลายรอบ ๆ รู
3. นำกระดาษกรองแผ่นที่ 2 ม้วนเป็นแท่ง แล้วสอดเข้าไปตรงกลางของรูกระดาษแผ่นที่ 1
4. นำกระดาษทั้งสองแผ่นลงไปจุ่มในแก้วนำ ให้กระดาษที่วาดรูปอยู่บนขอบแก้ว ส่วนกระดาษที่ม้วนให้จุ่มลงในน้ำ
5. ให้เด็ก ๆ สังเกตการเปลี่ยนแปลงของกระดาษกรองที่น้ำซึมผ่านม้วนกระดาษ
6. หลังจากนั้นนำผักผลไม้มาบีบ สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
สรุป
    ปากกาเมจิสีดำพอหยดน้ำไปแล้ว สังเกตเปลี่ยนแปลงจะมีสีต่าง ๆ เกิดขึ้น เพราะว่าสีดำของปากกาเมจิเกิดจากสีต่าง ๆ รวมกันแล้วเป็นสีดำ              

➤Assessment (การประเมิน)

Teacher : อาจารย์มีความรับผิดชอบ เเละคอยให้คำเเนะนำในส่วนที่นักศึกษาในเนื้อหาที่ยังไม่เข้าใจอย่างใกล้ชิด

Friend :ช่วยกันทำเนื่อหาที่จะทดลองกันอย่างสามัคคี


Self : มีความร่วมมือเเละช่วยเพื่อนในกลุ่มคิดเกี่ยวกับเนื้อหาของการทดลองอย่างดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น