วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Learning log 7

(บันทึกการเรียนครั้งที่7)


Friday  21  September 2018  (วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ.2561)  

 Time: 8.30-12.30 am.




➤Knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)

      วันนี้อาจารย์ได้เเจกเเผ่นความรู้บ้านวิทยาศาสตร์ให้นักศึกษาเเต่ละคน  ให้นักศึกษาอ่านเเละสรุปดังนี้



เรื่อง ไฟฟ้าสถิต

เรื่อง ติดหนึบโดยไม่ต้องใช้กาว

เเนวคิดหลักของการทดลอง

วัตถุบางชนิดเมื่อมีการเสียดสีกันจะมีการถ่ายเทอิเล็กตรอนให้กัน เเละเมื่อเเยกออกจากกันจะทำให้วัสดุเเต่ละอันมีไฟฟ้าสถิต วัสดุที่มีประจุไฟฟ้าต่างกันจะดูดเข้าหากันส่วนวัสดุที่มีประจุไฟฟ้าเหมือนกันจะผลักกัน

ปัญหา

ลูกโป่งสามารถติดกับผนังโดยไม่ต้องใช้กาวได้อย่างไร?

สมมติฐาน

ถ้านำผ้าขนสัตว์มาถูบริเวณลูกโป่งเเล้วนำไปติดกำเเพงจะเกิดอะไรขึ้น?

การทดลอง

1.เตรียมลูกโป่งเเละผ้าขนสัตว์

2.นำผ้าขนสัตว์ หรือ ถุงเท้า หมวก ผ้าพันคอ มาถูบริเวณรอบๆลูกโป่ง

3.นำลูกโป่งที่ได้ถูด้วยผ้าขนสัตว์ไปใกล้กับกำเเพงเเละสังเกตว่าลูกโป่งมีปฏิกิริยาอย่างไรเมื่อใกล้กับกำเเพง

สรุป

เมื่อวัสดุเกิดการเสียดสีกัน จะมีการถ่ายเทประจุไฟฟ้า ส่วนอิเล็กตรอนจากผ้าขนสัตว์ จะเคลื่อนที่มายังลูกโป่ง เนื่องจากการเสียดสีมีประจุไฟฟ้าเป็นลบ เเละผ้าขนสัตว์มีประจุไฟฟ้าเป็นบวกดังนั้นการที่ลูกโป่งมีประจุไฟฟ้าที่เป็นลบเเละผ้าขนสัตว์ที่มีประจุไฟฟ้าเป็นบวกเสียดสีกันจะทำให้เกิดการดึงดูดคล้ายๆเเม่เหล็ก

      หลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้เเจกเเกนกระดาษทิชชู่ให้นักศึกษาคนละ 1 เเกน เเละให้นนักศึกษาประดิษฐ์สื่อการสอนวิทายาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยวัยจากเเกนกระดาษทิชชู่คนละ 1 อย่าง 



👉ตุ๊กตาล้มลุก👈


วัสดุอุปการณ์

1.จานกระดาษ

2.เเกนกระดาษทิชชู่

3.กรรไกร

4.กระดาษสี

5.กาวสองหน้า

วิธีทำ

1.นำจานกระดาษมาตัดเป็นวงกลมตรงกลางตามเเกนกระดาษทิชชู่

2.หลังจากที่ตัดจานกระดาษเป็นวงกลมเเล้วให้นำเเกนทิชชู่ใส่เข้าไปในรูที่ตัดไว้เเละพับจานกระดาษเเละนำกาวสองหน้าติดยึดไว้กับเเกนกระดาษทิชชู่

3.ตกเเต่งให้สวยงามตามความคิด

➤Assessment (การประเมิน)

Teacher : อาจารย์มีความรับผิดชอบ คอยให้คำเเนะนำในส่วนที่นักศึกษายังไม่เข้าใจอย่างใกล้ชิด

Friend : ประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์อย่างตั้งใจ 

Self :  คิดเเละประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์อย่างตั้งใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น