Learning log 7
(บันทึกการเรียนครั้งที่7)
Friday 21 September 2018 (วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ.2561)
Time: 8.30-12.30 am.
➤Knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
วันนี้อาจารย์ได้เเจกเเผ่นความรู้บ้านวิทยาศาสตร์ให้นักศึกษาเเต่ละคน ให้นักศึกษาอ่านเเละสรุปดังนี้
เรื่อง ไฟฟ้าสถิต
เรื่อง ติดหนึบโดยไม่ต้องใช้กาว
เเนวคิดหลักของการทดลอง
วัตถุบางชนิดเมื่อมีการเสียดสีกันจะมีการถ่ายเทอิเล็กตรอนให้กัน เเละเมื่อเเยกออกจากกันจะทำให้วัสดุเเต่ละอันมีไฟฟ้าสถิต วัสดุที่มีประจุไฟฟ้าต่างกันจะดูดเข้าหากันส่วนวัสดุที่มีประจุไฟฟ้าเหมือนกันจะผลักกัน
ปัญหา
ลูกโป่งสามารถติดกับผนังโดยไม่ต้องใช้กาวได้อย่างไร?
สมมติฐาน
ถ้านำผ้าขนสัตว์มาถูบริเวณลูกโป่งเเล้วนำไปติดกำเเพงจะเกิดอะไรขึ้น?
การทดลอง
1.เตรียมลูกโป่งเเละผ้าขนสัตว์
2.นำผ้าขนสัตว์ หรือ ถุงเท้า หมวก ผ้าพันคอ มาถูบริเวณรอบๆลูกโป่ง
3.นำลูกโป่งที่ได้ถูด้วยผ้าขนสัตว์ไปใกล้กับกำเเพงเเละสังเกตว่าลูกโป่งมีปฏิกิริยาอย่างไรเมื่อใกล้กับกำเเพง
สรุป
เมื่อวัสดุเกิดการเสียดสีกัน จะมีการถ่ายเทประจุไฟฟ้า ส่วนอิเล็กตรอนจากผ้าขนสัตว์ จะเคลื่อนที่มายังลูกโป่ง เนื่องจากการเสียดสีมีประจุไฟฟ้าเป็นลบ เเละผ้าขนสัตว์มีประจุไฟฟ้าเป็นบวกดังนั้นการที่ลูกโป่งมีประจุไฟฟ้าที่เป็นลบเเละผ้าขนสัตว์ที่มีประจุไฟฟ้าเป็นบวกเสียดสีกันจะทำให้เกิดการดึงดูดคล้ายๆเเม่เหล็ก
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้เเจกเเกนกระดาษทิชชู่ให้นักศึกษาคนละ 1 เเกน เเละให้นนักศึกษาประดิษฐ์สื่อการสอนวิทายาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยวัยจากเเกนกระดาษทิชชู่คนละ 1 อย่าง
👉ตุ๊กตาล้มลุก👈
วัสดุอุปการณ์
1.จานกระดาษ
2.เเกนกระดาษทิชชู่
3.กรรไกร
4.กระดาษสี
5.กาวสองหน้า
วิธีทำ
1.นำจานกระดาษมาตัดเป็นวงกลมตรงกลางตามเเกนกระดาษทิชชู่
2.หลังจากที่ตัดจานกระดาษเป็นวงกลมเเล้วให้นำเเกนทิชชู่ใส่เข้าไปในรูที่ตัดไว้เเละพับจานกระดาษเเละนำกาวสองหน้าติดยึดไว้กับเเกนกระดาษทิชชู่
3.ตกเเต่งให้สวยงามตามความคิด
➤Assessment (การประเมิน)
Teacher : อาจารย์มีความรับผิดชอบ คอยให้คำเเนะนำในส่วนที่นักศึกษายังไม่เข้าใจอย่างใกล้ชิด
Friend : ประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์อย่างตั้งใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น